Thiết kế profile
Trang chủ»Kiến thức

Cách viết profile cho công ty "Ngắn gọn nhưng súc tích"

08/03/2019

Nếu đã từng tham khảo nhiều profile doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp/ công nghiệp, bạn dễ dàng nhận thấy sự chán ngắt và khuôn mẫu trong đó. Thật may là điều này ít xảy ra đối với các doanh nghiệp ngành dịch vụ (“ít” nghĩa là vẫn “có” nhé), có lẽ vì sự năng động của ngành này và bởi sản phẩm “dịch vụ vô hình” nên cách gọi tên hay thể hiện bằng hình ảnh cũng đa dạng và sống động hơn.

Ở bài viết này chúng ta sẽ cùng bàn luận về một hướng đi khác, phá bỏ lối viết khuôn mẫu đã già cỗi hàng thế kỷ, chữa bệnh “nhàm chán” cho profile của các công ty ngành Công nghiệp và Nông nghiệp nói chung.

Cách viết profile cho công ty

“Lời đầu tiên” luôn đi đầu nội dung

“Lời đầu tiên, ban Giám đốc và tập thể cán bộ nhân viên công ty TNHH Một thành viên Duy Nhất xin gửi lời chào và kính chúc Quý Khách hàng, Đối tác sự thành công, thịnh vượng”.

“Lời đầu tiên, Công ty CP Thương mại và Đầu tư Đông Tây xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Quý đối tác và khách hàng đã luôn đồng hành và ủng hộ chúng tôi trong nhiều thập kỷ qua, tạo nên thành công vượt trội và tên tuổi Đông Tây lớn mạnh khắp Bắc Nam”.

Là những khách hàng, nhà đầu tư tiềm năng – có thể sẽ gật đầu hoặc lắc với bạn sau khi đọc cuốn profile này. Vậy thì có lý do nào để họ phải nhận “lời cảm ơn” từ “nhiều thập kỷ qua” của bạn vọng lại? Họ còn chưa kịp hiểu rõ bạn, chưa từng làm việc với bạn. Cho nên không cần phải cảm ơn thừa thãi như thế, hãy thật logic trong tư duy.

Thay vì cảm ơn, hãy tập trung vào việc bán hàng, hãy thẳng thắng cho họ biết bạn khao khát cơ hội được hợp tác/ phục vụ khách hàng, chứng tỏ năng lực của bạn với họ và đem đến cho họ trải nghiệp sản phẩm thực tế ấn tượng.

_Ví dụ: Công ty CP chế biến nông sản Bội Thu rất mong muốn sẽ nhận được sự ủng hộ và hợp tác từ phía khách hàng/đối tác để chúng tôi được đưa những sản phẩm nông sản xanh – sạch – an toàn đến bàn ăn của gia đình bạn.

Cách xưng hô.

Trong Tiếng Việt có nhiều ngôi và phân cấp ngôn từ sang trọng – trung lưu – bình dân khá phức tạp nên để bày tỏ sự trân trọng đối với “người đọc” các công ty buộc phải dùng ngôi thứ ba “Quý đối tác”, “Quý khách hàng” mà không dám dùng các từ thay thế. Bởi vậy nên việc lặp từ và khô cứng là khó tránh khỏi.

Nhưng hãy nghĩ thật đơn giản, dù đối tượng của bạn là khách hàng lớn hay đối tác doanh nghiệp thì đứng trước cuốn profile, vai của họ đều là “người đọc”. Vậy thử bất chấp tất cả để trò chuyện thân mật bằng cách xưng: “chúng tôi – bạn” hay “Bội Thu – bạn”. Đây mới là thứ thể hiện doanh nghiệp bạn đang “quan tâm” đến đối tác/ khách hàng tiềm năng.

So sánh câu dưới đây với ví dụ ngay trên, bạn sẽ thấy độ mềm dẻo và đi vào lòng người của câu văn sẽ tụt giảm nghiêm trọng.

“Công ty CP chế biến nông sản Bội Thu rất mong muốn sẽ nhận được sự ủng hộ và hợp tác từ phía Quý khách hàng và đối tác để chúng tôi được đưa những sản phẩm nông sản xanh – sạch – an toàn đến bàn ăn của gia đình Quý khách hàng, đối tác.”

Nói dài dòng về sản phẩm hoặc là không nói gì

Nhiều profile của công ty phân phối các loại máy móc công nghiệp trích nguyên phần lịch sử ra đời của dòng máy (ai đã phát minh và từ khi nào), của hãng sản xuất nước ngoài (ra đời như nào, lớn mạnh như nào) hoặc đi vào mô tả quá chi tiết các bộ phận, chức năng sử dụng của máy móc. Điều này khiến profile kéo dài hai ba chục trang, khách hàng nhìn thấy đã “ngại ngùng”.

Vậy nên luôn nhớ nguyên tắc 2D: “đủ” và “đọng”. Chỉ cần đưa ra những thông tin ngắn gọn, muốn biết chi tiết hơn hay có thắc mắc, khách hàng có thể tìm hiểu trên website của bạn hoặc cơ hội càng tuyệt vời hơn khi họ trực tiếp hỏi và nhân viên kinh doanh có cơ hội thể hiện sự hiểu biết, khả năng thuyết phục của mình.

Ngược lại với trường hợp trên, nhiều công ty lại “im lặng” trước sản phẩm của mình, chỉ để lại tên cùng hình ảnh minh họa. Sẽ thật lãng phí vì đây mới là điểm mấu chốt để khách hàng nhận ra sản phẩm của bạn khác biệt hay nổi trội hơn đối thủ ở điểm nào.

Lối dẫn dắt một bề

Đâu đâu cũng thấy bố cục profile sẽ là: Về chúng tôi (Thành lập – Thành tựu – Tầm nhìn –Sứ mệnh – Giá trị cốt lõi), Sản phẩm của chúng tôi, Khách hàng tiêu biểu của chúng tôi và chấm hết.

Thử dẫn truyện khác đi nào. Bạn hoàn toàn có thể bắt đầu nói về Sản phẩm, sau đó kể ra những khách hàng lớn rồi khéo léo giải thích sự tin chọn của họ bằng những thế mạnh, sự khác biệt trong tôn chỉ hoạt động, lãnh đạo và thành tựu đáng ngưỡng mộ của doanh nghiệp bạn. Cuối cùng mới đề cập đến “giấy khai sinh” cũng chưa muộn. Đây là cách cung cấp thông tin hình phễu: đặt những thứ quan trọng lên đầu và kết thúc thật nhỏ gọn. Trí nhớ con người có hạn nên nếu muốn thể hiện sự “quan tâm” của bạn đến khách hàng, hãy chắt lọc cho họ những gì cần thiết nhất ….

Kết thúc “chấm hết”

Và nhớ đừng kết thúc bằng một dấu “chấm hết” mọi thứ như chưa từng xảy ra. Hãy khép lại bằng cách mở ra một trang mới, đặt những câu hỏi mở như “Bội Thu có thể giúp gì cho bạn?” hoặc “Sản phẩm nào bạn mong muốn sở hữu nhất?” hoặc “Đến lượt bạn, hãy để Bội Thu hiểu về vấn đề bạn đang gặp phải!” rồi tiếp tục cuộc trò chuyện, đàm phán để ký kết hợp đồng lâu dài. Đừng khiến khách hàng gập lại cuốn profile rồi tiện thể gập luôn nhu cầu mua hàng của bạn.

Nói cho cùng, con người vẫn luôn dùng thị giác để nhận định sự vật trước khi khởi động các cảm quan khác. Cho nên, dù bạn đã dày công xây dựng nội dung profile tối ưu thì vẫn chưa thể thuyết phục khách hàng nếu trình bày chúng một cách buồn tẻ. Cần xen kẽ những câu từ với những hình ảnh phù hợp mà thu hút, dàn chúng trên những trang giấy chất lượng với gam màu bắt mắt và thiết kế độc đáo, hiện đại.

Tin liên quan

  • Liên hệ ngay thietkeprofile.com.vn - chuyên thiết kế catalogue đẹp chuẩn

    Liên hệ ngay thietkeprofile.com.vn - chuyên thiết kế catalogue đẹp chuẩn

    09/04/2018
    Xem thêm →
  • Thiết kế profile chuyên nghiệp chuẩn mẫu quốc tế

    Thiết kế profile chuyên nghiệp chuẩn mẫu quốc tế

    13/03/2018
    Xem thêm →
  • Làm sao để thiết kế profile thật ấn tượng ?

    Làm sao để thiết kế profile thật ấn tượng ?

    28/06/2019
    Profile là thông điệp truyền tải nội dung về khả năng của bạn công ty bạn đến khách hàng
    Xem thêm →
  • Bí quyết thiết kế profile bất động sản chuyên nghiệp

    Bí quyết thiết kế profile bất động sản chuyên nghiệp

    06/03/2019
    Khi thiết kế profile bất động sản, ngoài việc cung cấp thông tin đầy đủ, concept nhất quán với nhận diện thương hiệu, profile công ty bất động sản chuyên nghiệp còn góp phần không nhỏ trong việc tạo dựng uy tín, nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng hiệu quả bán dự án cho chủ đầu tư.
    Xem thêm →

Sản phẩm liên quan

  • CJ
  • Profile D2D
  • Profile Nam Vĩnh Uyên
  • Profile AGIFISH

Bạn cần thiết kế profile công ty chuyên nghiệp?

Liên hệ ngay với đội ngũ chuyên viên thiết kế từ thietkeprofile.com.vn. Chắc chắn mẫu profile công ty chuyên nghiệp sẽ giúp bạn nhân đôi cơ hội thắng thầu!!!

© 2019 thietkeprofile.com.vn. All rights reserved.